Giới thiệu về nhà trường
Những mảnh vỡ của chiến tranh có lẽ còn phảng phất quanh đây, trong những cơm – áo – gạo – tiền của người dân vùng B Đại Lộc. Cuộc sống chắt chiu đi lên từ những năm tháng chiến tranh cày xới, cái nghèo hãy còn nơi để sống. Thế nhưng, có lẽ những người con từ thành thị xa xôi về thăm lại mảnh đất quê hương hẳn sẽ không ít ngỡ ngàng khi nhìn thấy ngôi trường MN ĐẠI PHONG, xinh tươi như một bông hoa nép yên lành bên dòng Vu Gia và êm đềm như một miền cổ tích với tiếng trẻ vui đùa thỏa thích!
Nhìn lại, mới hôm nào đây thôi, trường MN Đại Phong chỉ là trường MG dân lập thuộc xã Đại Phong – Huyện Đại Lộc – Tỉnh Quảng Nam, thành lập vào năm 1975-1976, cơ sở lúc bấy giờ là những lớp học bằng tranh tre tạm bợ với 6 phòng/14 lớp. Tiếng trẻ thơ vang lên dưới những mái tranh tre tạm bợ làm dấy lên nỗi xót xa của người dân và niềm mong ước của những người cầm phấn, rằng một mai này các em sẽ có một nơi khang trang, một nơi thật sự gọi là mái trường.
Ước mơ ngày nào đã không còn chỉ là niềm mong mỏi trong lòng của mỗi người. Mỗi ngày qua, là một bước tiến, là nổ lực của nhà trường để các em ngày càng được học tập và sinh hoạt trong môi trường tốt nhất. Trường đã có 17 phòng với 4 do my assignment uk cơ sở, tất cả các phòng học đều được áp, lát gạch men quanh tường và nền phòng, đảm bảo diện tích 2m2/trẻ, có công trình vệ sinh nam nữ riêng có diện tích bình quân 0,5m2/trẻ. Tất cả các phòng đều thoáng mát sạch sẽ đảm bảo điều kiện sinh hoạt, học tập, ăn ngủ cho trẻ và đầy đủ trang thiết bị phục vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Trường có đầy đủ các phòng hiệu trưởng, phó HT, văn phòng, hội trường có đầy đủ biểu bảng, bàn ghế và được trang trí phù hợp. Đặc biệt là phòng giáo dục nghệ thuật có trên 70m 2 được trang bị đầy đủ thiết bị và dụng cụ âm nhạc như: đàn organ, đầu đĩa, ti vi.
Ngoài sân trường từng khu được bố trí hài hòa, hợp lý phục vụ các hoạt động hàng ngày của trẻ như: Khu giáo dục ATGT, vườn cổ tích, vườn cây của bé, vườn hoa, đồ chơi ngoài trời, nhà banh. Phía sau trường là vườn dinh dưỡng với những ô rau sạch, xanh tốt làm tăng thêm vị ngọt lành trong bữa ăn của trẻ.
Bếp ăn được xây dựng và thực hiện đảm bảo theo qui trình một chiều, toàn bộ đồ dùng từ tủ hấp cơm đến tủ, bàn, xe đẩy cơm đến từng lớp, nồi, xô đựng thức ăn, tô, muỗng đều inoc hóa toàn bộ nên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu chế biến đến dụng cụ.
Hiện nay, trường huy động được 9 lớp mẫu giáo với tổng số học sinh là 250 cháu, tỷ lệ: 99.2%. Trong đó: 5 tuổi: 73 cháu tỷ lệ 100%; 4 tuổi: 119 cháu tỷ lệ 99%; 3 tuổi: 56 cháu tỷ lệ 100%.
Song song với công tác xây dựng cơ sở vật chất và huy động trẻ, việc nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ đáp ứng theo yêu cầu phát triển của ngành học cũng được chú trọng, tỷ lệ đạt chuẩn nâng cao ở từng năm, đến nay toàn trường có 100% CBGV đạt chuẩn trong đó 60% có trình độ Cao đẳng, Đại học. Chất lượng giảng dạy ngày càng cao theo chất lượng đội ngũ, trong 3 năm liền (2002-2005) nhà trường dẫn đầu hội giảng giáo viên giỏi. Đặc biệt, chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng cao từ những hoạt động được lồng ghép tích hợp theo hướng đổi mới của chương trình giáo dục mầm non mới. Nhìn những gương mặt ngây thơ, ngộ nghĩnh, hồn nhiên thể hiện vai trò làm mẹ, làm bác sĩ, cô bán hàng hay những chú công nhân xây dựng, trong lòng của chúng ta những người đang theo dõi từng bước phát triển của trẻ không khỏi hân hoan sung sướng.
Và đây, từ những miệt mài, chăm chỉ của các cô giáo đã mang đến sự lôi cuốn, hấp dẫn trẻ trong các hoạt động tạo hình (những vỏ quả trứng có thể bỏ đi đã biến thành các chú vịt, gà, lợn, trâu xinh xắn từ đôi tay bé nhỏ của trẻ) hay những bài học chữ cái đầu đời, những câu hát đồng dao, trò chơi đồng dao hòa quyện trở thành môi trường giáo dục giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Tất cả kỳ tích ấy có được từ đâu? Câu hỏi không cần lời giải đáp bởi ai cũng hiểu rằng đó là công sức của những người đã và đang thực hiện thiên chức của người mẹ thứ hai của trẻ.
Có được kết quả như hôm nay phải kể đến công lao của các cấp lãnh đạo từ Huyện, phòng Giáo dục đến địa phương đã quan tâm giúp đỡ cùng với nhân dân xã nhà và đặc biệt là của đội ngũ của CB-GV-CNV toàn trường đã nổ lực lao động sáng tạo để có một sự nghiệp giáo dục được xem như đồ sộ từ CSVC đến con người
Đây cũng chính là kết quả của quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2002 – 2005 đầu tiên của tỉnh Quảng Nam tại một vùng quê xa xôi hẻo lánh, đánh dấu một thắng lợi lớn lao của toàn ngành Giáo dục nói chung và của trường MN Đại Phong nói riêng trong sự nghiệp “Trăm năm trồng người”.
Trường Mầm non Đại Phong